Gu cà phê của bạn như thế nào?

Có lúc nào bạn tự hỏi, khi đi uống ngoài quán sao vị cà phê rất là khác nhau, có quán rất thơm, quán thì đắng, quán thì có vị hơi chua, ... trong phạm vi cho phép Caphebuoisang chỉ lạm bàn về hương vị cà phê được coi là "truyền thống", còn các dạng cà phê pha chế theo hướng hiện đại như "macchiato", "cappuccino" hay "americano", ... thì không nói tới.

Vị đắng của cà phê thực ra do lượng cafein trong trái cà phê mang lại, đồng thời cũng do cách rang xay, cách "thẩm" cà phê của người thợ rang, ...



Hiện tại trên thị trường phổ biến những loại cà phê như sau:

1. Robusta: loại này trồng nhiều ở vùng Đak Lak, chiếm đến hơn 90% tổng sản lượng cà phê Việt Nam, mùi hương nồng, không chua, cafein cao, thích hợp với khẩu vị người Việt.

Robusta

Loại này không cần lên men, được chon lựa và sấy trực tiếp.

2. Arabica: được trồng nhiều ở Lâm Đồng, lượng cafein ít, có độ chua, giá mắc hơn Robusta.

Arabica

Hạt Arabica sau khi thu hoạch được lên men, sau đó mới sấy.

3. Culi: là loại trái chỉ có 1 nhân, nên lượng cafein cao, vị đắng, rất thơm.

Culi

4. Moka: là 1 nhánh của Arabica, khá khó trồng và phải trồng trên độ cao 1500m, mùi thơm rất sang trọng, cho nên giá cũng mắc nhất.

Moka

Một ly cà phê ngon là có hương vị tự nhiên, mùi thơm đúng "chất" cà phê. Khi rang xay người ta có thể cho thêm bơ hay muối để tăng độ béo, thơm hoặc rang mộc để người tiêu dùng có thể lựa chọn.

Đặc biệt tránh xa các loại cà phê có thành phần đậu nành, hương liệu, .. mà còn gọi là cà phê bẩn. Ly cà phê này có rất nhiều bọt, vị đắng nghét. Cách đây khoảng 10 năm người dân Viêt Nam phải uống những thứ như thế này thường xuyên nên khi cà phê sạch xuất hiện, người ta thấy nó nhạt thếch, uống dở òm do bị đầu độc lâu quá. Tuy nhiên đời sống nâng cao chúng ta đã biết thưởng thức những tinh túy trong ly cà phê, biết phân biệt được các loại cà phê.

Ngoài ra còn có thể pha trộn các loại cà phê với nhau theo một tỷ lệ nhất định để có một hương vị riêng như 5 phần Robusta + 3 phần Arabica + 2 phần Culi. Khi uống ngoài vị đắng, chúng ta còn cảm nhận được vị thơm, chua, hậu ngọt, ....


Như vậy bạn đã có thể hình dung ra được gu uống cà phê mỗi sáng của mình, tuy bạn có thể uống cà phê ở mọi quán nhưng buổi sáng tự pha cho mình một tách cà phê thì thật thú vị, đặc biệt với bình Moka 😀

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều các nhà cung cấp cà phê sạch, nguyên chất, bạn có thể dễ dàng lựa chọn. Caphebuoisang có thể gợi ý một số cà phê ngon, sạch được cung cấp tại đây:



Chúc mọi người thưởng thức được ly cà phê ngon, sạch, và thơm nồng.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cà phê sáng và chiếc bình Moka đến từ nước Ý

Honey Robusta có phải cà phê rang với mật ong?